(Bqp.vn) - Chấp hành Chỉ thị 124-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, 5 năm qua, công tác giáo dục chính trị (GDCT) của Quân đoàn 1 đã được các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ, chặt chẽ, có chiều sâu và đạt kết quả tốt, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Quân đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Đỗ Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 1 nói chuyện, động viên các nữ quân nhân đang huấn luyện SSCĐ.
Nhận thức sâu sắc vai trò công tác GDCT trong giai đoạn mới, Đảng ủy Quân đoàn, cấp uỷ các cấp đã quán triệt sâu sắc tư tưởng lấy xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Quân đoàn. Xác định công tác GDCT ở đơn vị là một trong những nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành, phát triển phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng và năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, chiến sĩ; góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đến nay, nền nếp công tác GDCT ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân đoàn được duy trì nghiêm túc; tình hình tư tưởng của bộ đội ổn định; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Để có được kết quả đó, Đảng ủy Quân đoàn, cấp uỷ các cấp đã tổ chức quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” ngày 23/7/2013 của Bộ Quốc phòng. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Hàng năm, Nghị quyết lãnh đạo của Quân đoàn đã xác định nhiều chủ trương, giải pháp về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, GDCT và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch GDCT cụ thể, sát thực tế, cho từng đối tượng. Bên cạnh đó, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp nắm vững phương hướng mục tiêu, yêu cầu và kế hoạch GDCT, tình hình nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, đặc điểm đối tượng giáo dục, kịp thời tham mưu, hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch. Chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, nhất là cơ quan tham mưu, thống nhất nội dung, chương trình giáo dục hàng năm cho các đối tượng; đồng thời chủ động phát hiện, đề xuất giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT ở đơn vị cơ sở.
Đặc biệt, nội dung, chương trình GDCT luôn được đổi mới; bám sát đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức của từng đối tượng. Cùng với GDCT theo chương trình cơ bản, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng tăng cường nội dung giáo dục bổ trợ, cập nhật thông tin sát với từng đối tượng, từng thời gian. Hình thức, phương pháp GDCT đa dạng, thiết thực; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục nhiệm vụ với giáo dục truyền thống; giáo dục pháp luật với rèn luyện kỷ luật; giáo dục với tổ chức thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động; nhất là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Kết hợp chặt chẽ công tác GDCT với các hoạt động tuyên truyền, hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt tổ 3 người ở đơn vị và các hoạt động kết nghĩa, phối hợp với địa phương, gia đình để giáo dục; gắn GDCT với quản lý tư tưởng, kỷ luật của bộ đội; giữa hoạt động giáo dục của cán bộ chính trị, giáo viên chính trị với hoạt động quản lý của đội ngũ cán bộ các cấp, các tổ chức quần chúng…
Cấp uỷ, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo bồi dưỡng kiến thức, phẩm chất đạo đức và năng lực tiến hành công tác GDCT cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Tập trung khắc phục một số khâu yếu, mặt yếu, nhất là về trách nhiệm trong chuẩn bị bài giảng, phương pháp sư phạm, tính định hướng trong liên hệ, vận dụng vào thực tiễn. Kết hợp chặt chẽ giữa tập huấn cán bộ chính trị với tổ chức hội thi giáo viên chính trị giỏi ở các cấp, coi trọng việc làm điểm, rút kinh nghiệm trong từng đơn vị, nhất là việc làm điểm về thực hiện đề án đổi mới công tác GDCT tại đơn vị. Duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ kiểm tra công tác giáo dục, gắn kiểm tra với phúc tra. Cùng với đó, quán triệt phương châm hướng về cơ sở, chủ động khắc phục khó khăn Quân đoàn đã bảo đảm đầy đủ, kịp thời kinh phí GDCT cho các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Trong đó, nhiều đơn vị cơ sở đã chủ động đầu tư, củng cố phòng học, vật chất, phương tiện phục vụ quá trình giảng dạy, cũng như nơi ăn, ở, cảnh quan môi trường, các phương tiện, thiết chế văn hoá, nhất là phát triển và nhân rộng các câu lạc bộ thanh niên, câu lạc bộ quân nhân, phòng truyền thống đơn vị, phòng Hồ Chí Minh… đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác GDCT tại đơn vị cơ sở vẫn còn có những hạn chế cần được khắc phục. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy đối với công tác GDCT và việc thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” ở một số đơn vị cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, chỉ đạo có thời điểm chưa thật sâu sát, cụ thể. Việc tham mưu đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan chính trị các cấp trong khắc phục khâu yếu, mặt yếu về công tác GDCT có thời điểm chưa kịp thời; nhất là việc nắm, phân tích và giải quyết tình hình tư tưởng. Tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ chính trị, giáo viên chính trị còn hạn chế, chưa chịu khó nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học và có nhiều biện pháp, cách làm để nâng cao chất lượng GDCT, chưa gắn giáo dục với tự giáo dục.
Nguyên nhân là do việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT của cấp uỷ một số đơn vị chưa tốt, chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo đảm cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ công tác GDCT, cá biệt có đơn vị vẫn còn biểu hiện giao phó cho cơ quan chính trị và cán bộ giảng dạy chính trị. Công tác kiểm tra, đôn đốc của cơ quan chính trị ở một số đơn vị chưa thường xuyên; chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kế hoạch GDCT chưa chặt chẽ, nhất là trong việc phát hiện, đề xuất nội dung, biện pháp để khắc phục khâu yếu, mặt yếu. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số cơ quan và đơn vị chưa phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ giảng dạy, quản lý và cơ quan tham mưu. Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chậm được đổi mới; việc kiểm tra, đánh giá kết quả còn hình thức, chưa bảo đảm đúng thực chất...

Một buổi đối thoại giữa cán bộ với chiến sĩ ở Sư đoàn 308. (ảnh: Ngô Văn - Báo QĐND)
Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ diễn biến phức tạp và khó lường. Nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc có bước phát triển mới đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác GDCT ở đơn vị cơ sở. Để thực hiện tốt những yêu cầu đó, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Quân đoàn xác định tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp, không ngừng nâng cao chất lượng công tác GDCT ở đơn vị, có nền nếp, chiều sâu, đạt độ vững chắc.
Cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với yêu cầu nhiệm vụ, sát với đối tượng của cơ quan, đơn vị. Phát huy tốt vai trò làm tham mưu, chỉ đạo của cơ quan chính trị các cấp, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ chính trị nói riêng đối với công tác GDCT. Bám sát hướng dẫn, kế hoạch của trên, phối hợp với cơ quan tham mưu cùng cấp, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch GDCT bảo đảm khoa học, hiệu quả. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các phương tiện trong từng cơ quan, đơn vị tham gia tích cực vào thực hiện công tác GDCT. Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình GDCT cho các đối tượng đạt hiệu quả và chất lượng tốt, phấn đấu kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện chính trị cho các đối tượng hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó 80% khá, giỏi trở lên.
Hai là, không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, hình thức phương pháp GDCT tại đơn vị mà trước hết là phát huy tính chủ động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị.
Tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo các hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục cho các đối tượng. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục nhiệm vụ, coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, Quân đội, đơn vị. Tập trung giáo dục lòng yêu nước, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, tinh thần đoàn kết đồng chí đồng đội, đoàn kết quân dân; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho bộ đội; giáo dục vạch rõ âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ. Gắn giáo dục chung với giáo dục riêng, gần gũi động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh, nhất là những vấn đề về tư tưởng. Chú trọng nâng cao chất lượng chuẩn bị giáo án, bài giảng, kiến thức năng lực trình độ của tổ trưởng tổ giáo viên khi thông qua bài giảng; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các mô hình, tranh vẽ, biểu đồ trực quan… vào giảng bài chính trị.
Kết hợp chặt chẽ giữa GDCT với các hoạt động thăm quan phòng, nhà truyền thống, bảo tàng, xem băng đĩa hình bổ trợ, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động để định hướng tư tưởng bộ đội, kịp thời biểu dương gương điển hình tiên tiến. Chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị bạn đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể địa phương trên địa bàn đóng quân. Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, lấy đoàn thanh niên làm lực lượng xung kích để tổ chức các đợt giao lưu văn hoá, tuyên truyền vận động nhân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tạo ra môi trường rộng lớn thực sự trong sạch lành mạnh để giáo dục, rèn luyện bộ đội.
Ba là, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở đơn vị cơ sở, trước hết là xây dựng về nhận thức trách nhiệm, năng lực trình độ toàn diện, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực tham mưu, tổ chức quản lý và phương pháp giảng dạy chính trị tốt, đáp ứng yêu cầu nhiềm vụ trong tình hình mới.
Duy trì và thực hiện nghiêm túc nền nếp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp, tập trung bồi dưỡng về kinh nghiệm, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chính trị mới ra trường. Phát huy tính tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ cán bộ các cấp, phấn đấu 100% cán bộ tham gia giảng dạy chính trị soạn bài và sử dụng thành thạo giáo án điện tử, trình chiếu PowerPoint. Tổ chức thực hiện tốt hội thi, hội thao theo quy chế, coi trọng việc thông qua giáo án, bình giảng, dự giảng.
Bốn là, duy trì, quản lý và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả công tác GDCT ở đơn vị, trước hết là thực hiện nghiêm túc Quy chế GDCT trong QĐND và Dân quân tự vệ Việt Nam ban hành năm 2016. Coi trọng kiểm tra đột xuất, đánh giá đúng thực trạng chất lượng công tác GDCT, kiên quyết chống bệnh thành tích, báo cáo thiếu trung thực, nhận thức giản đơn... Tổ chức tốt việc học bù, học vét cho các đối tượng, nhất là khối hạ sỹ quan, chiến sĩ ở cơ quan, đơn vị, bộ phận lẻ.
Năm là, lãnh đạo, chỉ đạo quản lý sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí trên cấp cho công tác GDCT. Phát huy tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong bảo đảm cho công tác GDCT, nhất là bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị và nơi học tập của bộ đội. Đồng thời quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị phấn đấu rèn luyện, thực hiện tốt việc đề bạt, bổ nhiệm ở những vị trí cao hơn.