(Bqp.vn) - Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới, những năm qua, công tác GDCT tại Học viện Phòng Không - Không quân (PK-KQ) luôn được cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ với nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng Học viện PK-KQ “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trên giao.

Học viện PK-KQ sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 124-CT/QUTW.
Xác định công tác GDCT một trong những nội dung quan trọng của công tác tư tưởng văn hoá, là khâu căn bản, trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng và phẩm chất người cán bộ, quân nhân cách mạng. Trên cơ sở kế hoạch GDCT chung hằng năm của Học viện, 100% các cơ quan, khoa, đơn vị trực thuộc đã xây dựng kế hoạch GDCT chặt chẽ, khoa học, tổ chức thực hiện nghiêm túc động viên mọi đối tượng tham gia học tập, đạt kết quả tốt.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Tô Ngọc Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện PK-KQ cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương, Đảng ủy Học viện đã ra Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới, trong đó xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng và trúng đối với công tác GDCT. Nội dung tập trung vào quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, truyền thống của Quân chủng PK-KQ, Học viện... Kịp thời truyền tải những thông tin chính thống, chuẩn xác, định hướng nhận thức và hành động đúng đắn cho bộ đội trước những vấn đề chính trị, thời sự mới; có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng của bộ đội trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.
Bên cạnh đó, đổi mới công tác GDCT, Học viện PK-KQ đã tập trung đột phá nâng cao chất lượng học tập các chuyên đề GDCT do cấp trên quy định, chất lượng biên soạn tài liệu GDCT do Học viện biên soạn cũng như hình thức tổ chức thực hiện công tác GDCT. Căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ, Học viện tiếp nhận, phân phối, triển khai hướng dẫn việc sử dụng tài liệu giáo dục do trên cấp. Hàng năm, đều xác định chủ đề, đảm nhiệm biên soạn 3 chuyên đề giáo dục cấp Học viện, các chuyên đề này được xác định ngay trong kế hoạch GDCT từ đầu năm và có bố cục chặt chẽ, liên hệ sát với tình hình Học viện, định hướng tư tưởng rõ ràng, hướng dẫn hành động cụ thể cho bộ đội.

Ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng GDCT.
Để nâng cao chất lượng các hình thức GDCT, Học viện PK-KQ lựa chọn và chỉ đạo các đơn vị làm điểm đối với các hình thức GDCT tại đơn vị; vận dụng phương pháp giáo dục “mở”, nêu vấn đề để tăng khả năng tư duy, nhạy bén, sáng tạo của người học cho phù hợp với từng đối tượng, kết hợp phương pháp đàm thoại trong quá trình giảng bài với phương pháp trực quan trong những điều kiện có thể như giáo dục truyền thống bằng hình ảnh, mô hình trực quan, minh hoạ (sơ đồ hoá nội dung, tích hợp hệ thống thông tin, tư liệu); sử dụng băng đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ theo các chủ đề bài học; đổi mới phương pháp tổ chức học tập theo hướng phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng chuyên sâu và luân phiên giảng dạy theo cụm, nhóm. Cấp Học viện và từng cơ quan, khoa, đơn vị đều thành lập tổ cán bộ giảng dạy chính trị, có tổ trưởng phụ trách. Nhiều tổ đã làm tốt việc bình giảng để thông qua và phê duyệt bài giảng cho cán bộ giảng dạy chính trị trước khi lên lớp cho bộ đội theo quy định.

Sân khấu hóa hình thức GDCT.
Song song với đó, Học viện PK-KQ cũng chủ động đổi mới hình thức, phương pháp bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cơ quan đơn vị, trọng tâm là đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, học tập chính trị, hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, hội nghị rút kinh nghiệm về các mặt công tác, nhất là rút kinh nghiệm về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị được tổ chức theo phân cấp. Phòng Chính trị bồi dưỡng, hướng dẫn nội dung cho các đầu mối đơn vị trực thuộc Học viện; cán bộ cấp đầu mối trực thuộc bồi dưỡng cho cán bộ cấp dưới thuộc quyền khi giảng dạy chính trị hoặc trước khi sinh hoạt chính trị tư tưởng ở từng đơn vị theo phân cấp. Tổ cán bộ giảng dạy chính trị do tổ trưởng phụ trách tổ chức bình giảng, thông qua bài giảng. Chính trị viên, bí thư (tổ trưởng tổ giảng dạy chính trị ở các đơn vị) trực tiếp bồi dưỡng cho cán bộ cấp dưới; thông qua sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác Đảng, công tác chính trị, công tác GDCT; thông qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 CT-TW của Bộ Chính trị; thông qua tự học tập, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ…

Giáo dục truyền thống cho các đối tượng học viên mới.
Ngoài ra, Học viện thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhân dân trên địa bàn đóng quân, hàng quý biên soạn tài liệu thông báo chính trị, thời sự, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống của Đảng, quân đội, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh... kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Từ thực tiễn kết quả công tác GDCT, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả GDCT, Học viện PK-KQ xác định trọng tâm của công tác GDCT là tiếp tục đổi mới toàn diện theo Quy chế GDCT trong QĐND và dân quân tự vệ Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 438/QĐ-CT ngày 21/5/2016 của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, trong đó tập trung đổi mới các hình thức: Học tập chính trị, nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, sinh hoạt chính trị tư tưởng. Vận dụng nhiều hình thức, phương pháp kiểm tra, trong đó tập trung vào 2 phương pháp chủ yếu là: Kiểm tra vấn đáp, trực tiếp thông qua giảng bài, kiểm tra bài cũ, kiểm tra nhận thức qua kiểm tra thi đua; kiểm tra viết thu hoạch theo chủ đề được quy định cho từng đối tượng cụ thể. Kết quả kiểm tra được quản lý chặt chẽ theo phân cấp, lấy đó làm tiêu chí bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên; thi trợ lý giỏi, cán bộ quản lý đơn vị tốt, giảng viên giỏi và bình xét thi đua - khen thưởng hằng năm…
Bằng nhiều hình thức, cách làm mới, công tác GDCT tại Học viện PK-KQ đã góp phần không nhỏ làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong toàn Học viện; tình hình chấp hành kỷ luật có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế các vụ việc vi phạm kỷ luật, qua đó xây dựng Học viện PK-KQ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.