(Bqp.vn) - Những năm qua, các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT Quân khu 7 luôn đổi mới, sáng tạo, sát với tình hình thực tiễn, sát với cuộc sống bộ đội. Trong đó việc triển khai thực hiện Chỉ thị 124-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới là một dấu ấn nổi bật với những chủ trương, biện pháp mang tính đột phá, sáng tạo, góp phần xây dựng LLVT Quân khu 7 vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao sức mạnh tổng hợp, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một buổi giáo dục truyền thống ở Sư đoàn 302, Quân khu 7.
Thực hiện Chỉ thị 124, Đảng ủy Quân khu 7 đã gắn kết chặt chẽ với việc lãnh đạo tổ chức thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, gắn với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động lớn đặc biệt là thực hiện đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận dụng linh hoạt đa dạng các hình thức giáo dục, nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nổi bật là Đảng ủy Quân khu 7 đã chỉ đạo làm điểm “Ngày Chính trị văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật”, giáo dục phổ biến pháp luật bằng hình thức “sân khấu hóa” để nhân rộng trong toàn Quân khu cùng với các hoạt động giáo dục trực quan như: Nhà/Phòng truyền thống, Phòng Hồ Chí Minh, phòng đọc sách báo, hệ thống phát thanh nội bộ... gắn kết với các chế độ sinh hoạt chính trị, tọa đàm, đối thoại, thông báo thời sự hàng tuần, tháng, các hội thi để nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị.
Đảng ủy Quân khu 7 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiện toàn và tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị theo phân cấp. Chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng toàn diện về nội dung, phương pháp tổ chức giảng dạy, học tập và quản lý công tác GDCT tại đơn vị; tập trung vào những vấn đề mới, nội dung khó, các chuyên đề giảng dạy chính trị hàng năm. Định kỳ tổ chức hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi theo quy chế, quy định. Thông qua hội thi đánh giá được trình độ, khả năng, những ưu điểm và hạn chế của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị; động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ giảng dạy chính trị nói riêng tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ năng lực thông qua nhiều hình thức, biện pháp.
Hiện nay, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị có chuyển biến rõ rệt, hầu hết biết sử dụng phương tiện trình chiếu trong quá trình giảng bài, có năng lực khá trong truyền thụ nội dung bài giảng, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho người học. Cùng với việc thực hiện đúng chương trình, thời gian GDCT theo quy định của trên, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chỉ đạo các cơ quan phối hợp tổ chức biên soạn, phát hành các chuyên đề giáo dục bổ trợ, trong 5 năm (2011 - 2016), Quân khu đã biên soạn 32 chuyên đề, cấp trên cơ sở 285 chuyên đề, cấp cơ sở 670 chuyên đề giáo dục chính trị do đơn vị tự xác định theo phân cấp.
Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương vận dụng tổng hợp, sáng tạo các hình thức giáo dục theo hướng cơ bản, hiện đại, thiết thực, phong phú, sinh động, hấp dẫn bộ đội. Trong đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng phương thức đàm thoại giữa người dạy và người học với hình thức nêu vấn đề, hỏi - đáp nhằm kích thích tính tích cực tìm hiểu và tự nghiên cứu của người học; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên; GDCT với quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật và các phong trào tại đơn vị.
Trong quá trình giảng dạy, cán bộ đã kết hợp giữa giảng bằng lời theo đề cương bài giảng chuẩn bị trước, sử dụng các dẫn chứng minh họa, những kinh nghiệm rút ra thực tiễn và định hướng hành động cho người học, kết hợp sử dụng máy trình chiếu, băng đĩa hình, phim tài liệu, tờ gấp, mô hình, bảng kẻ, tranh vẽ để truyền tải khái quát nội dung bài học. Riêng với hạ sĩ quan, binh sĩ, dân quân tự vệ, phần lớn các đơn vị đã sử dụng hình thức giảng bài theo dạng hỏi - đáp. Theo đó, người học có cơ hội thể hiện quan điểm của mình; đồng thời, cán bộ giảng dạy đánh giá được kiến thức năng lực của người học để tìm ra được phương pháp chuyển tải cho phù hợp.
Một trong những điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 124 là: Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình, điển hình trong công tác GDCT tại đơn vị. Nhiều mô hình áp dụng hiệu quả, được nhân rộng trong toàn LLVT Quân khu, tiêu biểu như: “Ngày hội văn hóa”; “Ngày sách Việt Nam” của Cục Chính trị; “Hành trình đến với bảo tàng”; “Tự hào sử Việt” của Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh... hay mô hình “Năm chủ động về công tác tư tưởng” của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng; “Ba tăng cường” của Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận; “Giáo dục phổ biến pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa” của Bộ CHQS tỉnh Bình Dương; “Họp mặt giữa đơn vị với lãnh đạo địa phương và gia đình quân nhân”, “Hội trại tòng quân” của các địa phương; “Bàn giao thế hệ”, “Mỗi ngày một câu hỏi và đáp án chính trị bổ ích” của Sư đoàn 5; “Tự đánh giá kết quả thực hiện các chế độ trong ngày của hạ sĩ quan, chiến sĩ”, “Tổ Tư vấn pháp luật” của Sư đoàn 302; “Câu lạc bộ tiếng Anh” của Lữ đoàn 23”; “Mỗi tuần một câu hỏi pháp luật” của Lữ đoàn 25; “Bộ môn giảng dạy tốt - Giáo viên dạy giỏi” của Trường Quân sự Quân khu; “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy” của Trường Trung cấp Quân y 2; “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” của Công Ty Tây Nam, Công Ty Đông Hải...

Giờ học chính trị tự quản ở Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7.
Từ các mô hình sinh động, hoạt động GDCT tại các đơn vị đã thực sự trở nên thiết thực, giúp cán bộ, chiến sĩ dễ học tập, dễ tiếp thu và áp dụng trong thực tiễn hiệu quả hơn. Nhờ đó, công tác học tập chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo nên sự thống nhất tư tưởng và hành động, sự đoàn kết, nhất trí trong toàn LLVT Quân khu; củng cố và tăng cường “trận địa” tư tưởng của Đảng, đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hoà bình”, ý đồ “phi chính trị hoá” quân đội ta của các thế lực thù địch, bồi dưỡng và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.